MÔ HÌNH KINH DOANH TRỰC TUYẾN NOBITA – MINH CHỨNG RÕ NÉT CHO XU HƯỚNG KINH DOANH TRÊN NỀN TẢNG SỐ CỦA CÁC STAR-UP
Mô hình kinh doanh mang tên Nobita – Giải pháp công nghệ hỗ trợ vận hành bán hàng trực tuyến kêu gọi vốn tại Shark Tank tập 11 trên VTV3 vào tối ngày 11/07/2021 vừa qua đã nhận được sự quan tâm và tranh giành của 4 Shark đầu tư với số lượng deal đưa ra nhiều nhất và liên tục nhất.
Đại diện Nhà sáng lập mô hình kinh doanh cho biết, Nobita.pro là một giải pháp vận hành cho các nhà kinh doanh trực tuyến, bao gồm 4 phần chính: Marketing đa kênh; Hệ thống quản lý Call Center; Xử lý đơn hàng và hoàn giảm tỷ lệ đơn thấp nhất và Quản lý quan hệ khách hàng.
Với sự hiểu biết về mô hình kinh doanh, am hiểu thị trường nghiên cứu, những người đồng sáng lập là Nguyễn Kim Cương và Chu Đức đã tự tin khẳng định 3 điều quan trọng:
- Nobita ra mắt vào tháng 6/2020 và hiện đã có 9 nghìn người dùng (trong đó có 30% là người dùng trả phí) với doanh thu 9 tỷ. Nobita chỉ mang đến những gì thị trường cần và khách hàng có thể cảm thấy hiện quả ngay lập tức. Nobita đang vận hành những hệ thống bán hàng phát sinh tới một vạn đơn mỗi ngày. Một số nhà bán hàng cũng giảm lượng hàng hoàn lại từ 18% xuống chỉ còn 3%, giúp giảm chi phí vận hành đáng kể.
- Giải pháp công nghệ Nobita mang tính chất hỗ trợ vận hành bán hàng online. Nobita giúp các nhà kinh doanh trực tuyến tối ưu hoá chi phí marketing, tích hợp đa nền tảng. Từ việc marketing, hệ thống sẽ tiếp nhận được các lead (khách hàng tiềm năng).
- Bí mật điểm độc đáo nhất của Nobita là một hệ thống CRM, lưu trữ tất cả thông tin lịch sử của khách hàng và sinh ra kịch bản chăm sóc khách hàng và re-marketing.
Câu trả lời chân thực nhưng gây ấn tượng mạnh với khán giả, đó là "Nobita cung cấp giải pháp cho người kinh doanh online, giúp những ai dù khù khờ nhất cũng có thể bán được hàng.". Chu Đức đã cho chúng ta thấy rằng kinh doanh trên nền tảng công nghệ số không chỉ doanh nghiệp mà còn cá nhân bán lẻ, các star-up (dù không biết về công nghệ) rất quan tâm, là xu hướng tất yếu cần phải triển khai theo nhu cầu của thị trường.
Vì vậy, kinh tế số, thương mại điện tử không còn là bài toán cho các doanh nghiệp lớn, mà còn dành cho tất cả chúng ta. Việc lựa chọn một ngành nghề học tập và làm việc theo đúng sự phát triển của xã hội, năng lực bản thân sẽ giúp các bạn có chỗ đứng vững chắc trong tương lai.
Với tỷ lệ 60/40, tức 60% kiến thức nền tảng và nâng cao quản trị kinh doanh, 40% ứng dụng trên công nghệ số, trong đó tổng khối lượng kiến thức chia 3 nhóm: khối kiến thức chung, khối kiến thức cơ sở ngành và khối chuyên ngành. Các nhóm chuyên ngành Thương mại điện tử; Digital Marketing; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành số; Quản trị Logistics và lữ hành số tại Khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử, Trường Đại học CNTT & TT Việt Hàn (VKU) đã áp dụng phương pháp và nội dung giảng dạy, học và thực hành theo khung chương trình tiên tiến, được nghiên cứu, sàng lọc và lựa chọn phù hợp nhất từ các nước Châu Âu, Châu Á, phù hợp với hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và trên thế giới, chắc chắn mang lại cho sinh viên những kiến thức bổ ích, thực tế, đang được xã hội và doanh nghiệp quan tâm, săn đón.