Digital Marketing: Ngành học được các bạn trẻ yêu thích
Suốt nhiều năm qua Marketing luôn là ngành học được các bạn trẻ săn đón và tìm kiếm.
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, thì cụm từ Marketing điện tử, Marketing online hay Digital Marketing lại trở nên nóng hơn bao giờ hết.
Theo Hiệp Hội Marketing Châu Á (Asia Digital Marketing Association) thì Digital Marketing là chiến lược dùng Internet làm phương tiện cho các hoạt động marketing và trao đổi thông tin. Digital Marketing nhấn mạnh đến 3 yếu tố: sử dụng các phương tiện kĩ thuật số, tiếp cận khách hàng trong môi trường kĩ thuật số và tương tác với khách hàng.
Theo báo cáo từ Hootsuite và We are Social về Xu hướng Digital tại Việt Nam năm 2020 - 2021: Việt Nam có 68,72 triệu người dùng Internet, chiếm hơn 70% dân số, và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội cao với hơn 72 triệu người. Trong đó, số lượng người dùng sử dụng các thiết bị di động để truy cập vào mạnh xã hội cũng ở mức cao với 67.16 triệu người, chiếm 68% dân số.
Có thể thấy tần suất sử dụng Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Chính vì thế mà các doanh nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ dành nhiều thời gian để theo đuổi, học hỏi và phát triển marketing theo hướng công nghệ số.Việc các doanh nghiệp thực thi digital marketing sẽ tạo cơ hội lớn để tiếp cận với khách hàng, tăng mức độ nhận diện thương hiệu cũng như ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng.
Vậy học Digital marketing ra sẽ làm gì, hãy cùng Khoa kinh tế số và Thương mại điện tử - Trường Đại học CNTT và Truyền thông Việt - Hàn (VKU) tìm hiểu lĩnh vực này nhé!
Các công việc của một nhân viên Digital Marketing
1. Digital Marketing - xu hướng mới đang hot của giới trẻ:
- Nhu cầu tuyển dụng cao
Marketing là một bộ phận không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của một tổ chức kinh doanh.Trong giai đoạn hiện nay, digital marketing đang được các doanh nghiệp hướng đến cho các vị trí: Chuyên viên Marketing số, Chuyên viên Marketing nội dung, Chuyên viên nghiên cứu thị trường, Quản lý doanh nghiệp, Tư vấn quản trị thương mại, Chuyên viên kinh doanh, Chuyên viên Quan hệ khách hàng, Chuyên viên quản trị và phát triển SEO…
Các lĩnh vực mà các sinh viên của theo học lĩnh vực Digital Marketing có thể làm là:
· Lập kế hoạch SEO (Search Engine Optimization), SEM (Search Engine Marketing), Google Adwords tối ưu hóa thứ hạng của Website công ty trên các trang tìm kiếm. Thường xuyên thống kê và phân tích từ khóa định kỳ.
· Định vị và phát triển thương hiệu và sản phẩm trên các Website, Forum, Facebook, Wordpress…và các mạng xã hội khác.
· Triển khai quảng bá qua Email Marketing và Mobile Marketing.
· Viết tin, bài quảng bá cho trang Web và Facebook của công ty; quản lý các chiến dịch quảng cáo online trên các site diễn đàn về công nghệ thông tin cho công ty.
· Phát triển thị trường, thu thập, phân tích thông tin thị trường, thông tin về sản phẩm, thông tin về các chương trình Digital Marketing, Social Media của đối thủ cạnh tranh.
· Quản trị Marketing kỹ thuật số và mạng xã hội,…
- Thu nhập cực kỳ hấp dẫn.
Mức thu nhập trong lĩnh vực này cũng rất khác nhau tùy vào từng vị trí công việc, kinh nghiệm cũng như năng lực làm việc. Theo số liệu báo cáo từ Vietnamwork, mức lương dành cho các vị trí trong lĩnh vực liên quan đến marketing dao động từ 300$ đến hơn 2000$. Cụ thể: sinh viên mới ra trường, mức lương sẽ khoảng từ 300$ - 500$. Người có kinh nghiệm thì mức lương từ 500$ – 1000$. Cấp quản lý sẽ là từ 1000$ - 2000$. Còn theo báo cáo từ First Alliances về mức lương trung bình các ngành nghề tại Việt Nam năm 2021, mức lương của vị trí Digital Marketing Manager với khoảng 3 năm kinh nghiệm là từ 1500 đến 2000 USD (tương đương 34 đến 46 triệu VNĐ). Với số năm kinh nghiệm 10 năm trở lên, vị trí Marketing Director có mức lương từ 5000 đến 7000 USD (tương đương 115 đến 161 triệu đồng).
- Cơ hội phát triển và hoàn thiện bản thân
Môi trường làm việc năng động trẻ trung, cói nhiều cơ hội để học tập những điều mới lạ, trau dồi, nâng cao trình độ năng lực của bản thân, có nhiều điều kiện để phát triển và thăng tiến.
Tiếp cận với các công nghệ hiện đại, đi theo sự phát triển của cái mới, tiếp thu nhanh chóng các biến đổi của thời đại, đi đầu trong các xu hướng đổi mới.
2. Vậy học Digital Marketing ở đâu?
Trên thế giới, ngành học Digital marketing không khó tìm kiếm. Ở Việt Nam, để đào tạo chính quy và chuyên nghiệp về lĩnh vực Digital marketing thì không phải ở đâu cũng có.
Các bạn không cần đi đâu xa để tìm kiếm hay học tập mà ngay tại Trường đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông Việt - Hàn (VKU) là Trường Đại học duy nhất tại Thành phố Đà Nẵng đào tạo ngành Digital Marketing.
- Lý do chọn học Digital Marketingtại Trường Đại học Công Nghệ Thông Tin và Truyền Thông Việt - Hàn
· Được đào tạo bởi đội ngũ giảng viên nhiệt huyết, có kinh nghiệm, có trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ từ các Trường Đại học danh tiếng từ khắp nơi trên thế giới.
· Môi trường học tập năng động, tự do phát huy tính sáng tạo với nhiều hoạt động trải nghiệm và cuộc thi khơi gợi ý tưởng sáng tạo của bản thân.
· Mức học phí thấp nhất tại Việt Nam, hoàn toàn phù hợp đa số gia đình người Việt. Ngoài ra, còn có nhiều học bổng hấp dẫn dành cho những bạn sinh viên chăm chỉ, nỗ lực phấn đấu.
· Trang thiết bị học tập hiện đại "chuẩn công nghệ số" được Chính phủ Hàn Quốc đầu tư theo chuẩn quốc tế và có thể nói là tân tiến nhất tại Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.
Trong những năm tới, Khoa Kinh tế số và Thương mại điện tử có một số định hướng và tạo mọi điều kiện để đào tạo sinh viên chuyên ngành Digital marketing học tập và thực hành tốt hơn.