VKU: 01 năm thành lập - 10 thành quả nổi bật (03/01/2020-03/01/2021)

01-01-1970 | 2260 lượt xem

Qua 01 năm hoạt động của Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, Đại học Đà Nẵng (03/01/2020-03/01/2021), hãy cùng điểm qua 10 thành quả nổi bật của VKU (03/01/2020-03/01/2021)

1. Thành lập Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn là trường đại học thành viên của ĐHĐN

Hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01/7/2014 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, ngày 03/01/2020 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 15/QĐ-TTg thành lập Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn (VKU) là trường đại học thành viên Đại học Đà Nẵng. Một học hiệu mới, uy tín và chất lượng của miền Trung - Tây Nguyên và cả nước, trên cơ sở tập hợp sức mạnh, nguồn lực của các đơn vị đào tạo công nghệ thông tin uy tín.

VKU tọa lạc trên khu đất rộng 21.5 héc ta trong khuôn viên Đô thị Đại học Đà Nẵng, Quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng xinh đẹp bên dòng sông Hàn thơ mộng. Với kiến trúc xây dựng hiện đại, cơ sở vật chất được đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng từ Chính phủ Việt Nam và 16,2 triệu USD từ nguồn tài trợ ODA không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc.

Đội ngũ cán bộ viên chức, quản lý và giảng viên đáp ứng số lượng và đảm bảo chất lượng để triển khai các chương trình đào tạo của Nhà trường với số lượng cán bộ viên chức là 236, trong đó giảng viên là 139 (gồm 02 Phó Giáo sư và 38 Tiến sĩ; 100% giảng viên đạt trình độ sau đại học; 19 nghiên cứu sinh) được đào tạo từ các nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như: Mỹ, Pháp, Nhật Bản, Anh Quốc, Hàn Quốc, Newzeland, Úc,…

2. Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền Thông Việt - Hàn nhiệm kỳ 2020-2025

Trong hai ngày 07 và 08/7/2020, Đảng bộ Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ lần thứ I, nhiệm kỳ 2020-2025. Với tinh thần Đoàn kết - Hội nhập - Phát triển, Đại hội đã thành công tốt đẹp, hướng đến mục tiêu: trở thành cơ sở đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, phục vụ cộng đồng lớn và uy tín của cả nước về các lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và các lĩnh vực công nghệ theo mô hình đại học định hướng ứng dụng; trường học thông minh, hiện đại với phương thức quản trị tiên tiến nhằm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu lao động trong thời kỳ hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 09 đồng chí đảm bảo đủ tiêu chí, cơ cấu và thể hiện được tính liên tục, kế thừa và đổi mới. Đại hội bỏ phiếu bầu đồng chí Huỳnh Công Pháp tái trúng cử Bí thư Đảng uỷ Trường nhiệm kỳ 2020-2025.

3. VKU - Triển khai công tác cấp phép đào tạo, tổ chức thành công mùa tuyển sinh đầu tiên 2020

Ngay từ khi thành lập, Nhà trường đã xây dựng Đề án tuyển sinh, xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2020, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định thực tế cấp phép đào tạo và tuyển sinh năm học 2020. 

Nhà trường xây dựng nhiều chế độ ưu đãi nhằm thu hút thí sinh, như: chương trình học bổng, chế độ ưu đãi học phí và ký túc xá,... Công tác tuyển sinh đã triển khai đến CBVC và sinh viên; sử dụng nhiều hình thức quảng bá tuyển sinh, như: viết bài về các sự kiện của Nhà trường, các thông tin tuyển sinh, các chế độ thu hút tuyển sinh qua các kênh thông tin của Nhà trường, báo đài khu vực, toàn quốc và các kênh thông tin của ĐHĐN. Bên cạnh đó, Đoàn Thanh niên cũng phát động phong trào trong toàn thể sinh viên, xem mỗi sinh viên là điểm quảng bá tư vấn tuyển sinh hiệu quả cho thí sinh. Song song với công tác quảng bá tuyển sinh online, Nhà trường cũng đã tích cực tham gia theo hình thức offline, như: tư vấn trực tiếp, tổ chức gian hàng triển lãm, phát tờ rơi quảng bá, sổ tay công thức toán học, thiết kế hình ảnh, video giới thiệu các hoạt động của Nhà trường.

Với những hoạt động như trên, kết quả tuyển sinh năm 2020 của Nhà trường là 1085 sinh viên, đạt 90,42 % chỉ tiêu đề ra. 

4. Thành lập Hội đồng trường Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Năm học 2020 - 2021, thực hiện Luật 34 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học và Nghị định 99 của Chính phủ về hướng dẫn thành lập Hội đồng trường, kể cả các trường đã có Hội đồng trường trước đây. Với nhiều đổi mới trong Luật 34, đã phân cấp tự chủ các trường rất sâu cùng với cơ chế giải trình. Mặc dù ảnh hưởng Dịch Covid - 19, bão lụt xảy ra liên tục, nhưng Lãnh đạo ĐHĐN đã chỉ đạo Nhà trường triển khai các bước thành lập Hội đồng trường, bầu chủ tịch Hội đồng trường. Hội đồng trường Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn nhiệm kỳ 2020 - 2025 gồm 25 thành viên, PGS. TS. Nguyễn Thanh Bình là Chủ tịch Hội đồng trường.

5. Tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2020 - 2021 đánh dấu lịch sử lễ khai giảng đầu tiên của VKU

Ngày 17/11/2020, trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn long trọng tổ chức Lễ Khai giảng năm học 2020-2021. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho sự khởi đầu của một năm học mới và khởi đầu cho một hành trình phát triển với khát vọng vươn xa của một ngôi trường đại học vừa mới thành lập - Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, Đại học Đà Nẵng.

Là một học hiệu hoàn toàn mới, thế nhưng, ngay trong mùa tuyển sinh đầu tiên, VKU đã có gần 1.100 sinh viên nhập học ở các ngành CNTT, Kỹ thuật máy tính và Quản trị kinh doanh, đạt gần 100% chỉ tiêu đặt ra, nâng tổng quy mô của VKU lên gần 3.000 sinh viên.

6. Công đoàn trường VKU - Chỗ dựa tin cậy của cán bộ viên chức và người lao động 

Công đoàn Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn được thành lập theo Quyết định số 24/QĐ-CĐĐHĐN ngày 17 tháng 03 năm 2020 của Ban Thường vụ Công đoàn Đại học Đà Nẵng.

Năm học 2019-2020, Công đoàn trường đã làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBVC - NLĐ; thực hiện tốt các công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên quan tâm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải đáp kịp thời những vướng mắc của CBVC - NLĐ; tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt các hoạt động phong trào, xã hội từ thiện, công tác phòng, chống dịch Covid-19, chăm lo đời sống cho CBVC - NLĐ, đoàn viên công đoàn. Đặc biệt, trong năm vừa qua đã tổ chức tốt các hoạt động tăng cường khối đoàn kết trong đội ngũ CBVC - NLĐ, như: Hội thao, Hội diễn văn nghệ VKU - Khát vọng vươn xa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho đoàn viên, CBVC - NLĐ, tạo điều kiện mở rộng giao lưu, phối hợp giữa các công đoàn bộ phận nhằm tăng cường tình đoàn kết, gắn bó trong sinh hoạt, công tác. 

Bên cạnh đó, phối hợp với Đoàn thanh niên tổ chức hoạt động cho con em cán bộ viên chức Nhà trường, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo Nhà trường, Đảng ủy, Ban Giám hiệu và Công đoàn trường đối với các cháu là con cán bộ viên chức, người lao động trong mái nhà VKU.

7. Tổ chức thành công Hội nghị CBVC các đơn vị tiến đến Hội nghị CBVC cấp Trường năm 2020

Ngày 24/11/2020, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông - ĐHĐN đã tổ chức thành công Hội nghị Cán bộ viên chức năm 2020.

Năm 2020, bước ngoặc đầu tiên của Trường mới thành lập với nhiều thay đổi tích cực trong quản lý, điều hành, tổ chức hoạt động của Nhà trường. Mặc dù, hình thành từ nhiều đơn vị khác nhau, cách thức quản lý, văn hóa làm việc khác nhau, bộ máy tổ chức nhân sự chưa hoàn thiện nhưng CBVC Nhà trường đã đoàn kết, gắn bó, đồng tâm hiệp lực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường và cấp trên giao. 

Hội nghị Cán bộ viên chức năm 2020 đã diễn ra thành công tốt đẹp với tinh thần quyết tâm, đoàn kết nhất trí của toàn thể CBVC, giảng viên, phát huy quyền làm chủ, tinh thần sáng tạo, vượt qua khó khăn thử thách, hăng hái thi đua hoàn thành nhiệm vụ công tác, xây dựng Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn ngày càng phát triển và vững mạnh trong lĩnh vực đào tạo công nghệ thông tin và truyền thông ở Miền trung và Tây nguyên, đáp ứng nhu cầu cấp bách về nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho đất nước trong tình hình mới, đặc biệt trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra rất mạnh mẽ với khát vọng vươn đến đỉnh cao của uy tín, chất lượng và khẳng định một học hiệu vươn tầm Quốc tế.

8. Hợp tác quốc tế, hợp tác doanh nghiệp với điểm nhấn tổ chức thành công Hội Thảo quốc gia CITA 2020 và Hội thảo quốc tế ICCCI 2020  

Năm 2020 ghi nhận nhiều hoạt động khoa học và công nghệ, khởi nghiệp và sáng tạo được tổ chức. 

Hội thảo CITA 2020 - lần thứ 9 đã trưởng thành hơn, và ngày càng được cộng đồng những nhà khoa học ủng hộ, đồng hành và quan tâm nuôi dưỡng. Hội thảo lần này đã thu hút được hơn 200 nhà tác giả, và đã chọn lọc gần 50 bài chất lượng sau quá trình phản biện hết sức chặt chẽ và nghiêm túc, mỗi bài báo có từ 2-3 phản biện để in trong Kỷ yếu Hội thảo, trong đó có gần 50% bài viết bằng tiếng Anh. 

Đặc biệt, Hội thảo khoa học quốc tế ICCCI 2020 được tổ chức đã thu hút hơn 400 bài báo của hơn 700 tác giả từ 40 nước trên toàn thế giới, với 136 bài báo đạt chất lượng cao được lựa chọn đăng bài.

Bên cạnh đó, Tổ chức thành công hội thảo hợp tác nhà trường và doanh nghiệp với sự tham gia của hơn 100 đại biểu của 40 Doanh nghiệp tham dự, 11 biên bản hợp tác ghi nhớ MOU đã được ký kết nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp như: hợp tác phát triển chương trình đào tạo; thực tập dành cho sinh viên; ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp và hợp tác về nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Ký kết MOU với tập đoàn LG sẽ tổ chức hội chợ việc làm tại Trường thường niên và tuyển dụng những sinh viên xuất sắc nhất. Những sinh viên này sẽ được tham gia chương trình thực tập tại LG và sẽ được tuyển dụng làm nhân viên chính thức sau khi tốt nghiệp nếu đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của công ty. 

Và, thành quả quan trọng là KOICA đã đồng ý tài trợ kinh phí gần 6,5 triệu USD cho Dự án Nâng cao năng lực giáo dục - đào tạo, quản trị và nghiên cứu của Nhà trường giai đoạn 2022 - 2026 là điểm khởi đầu cho sự phát triển của Nhà trường trong thời gian đến.

9. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là ngọn cờ đầu trong các hoạt động của sinh viên và tuổi trẻ VKU

Ngay từ khi thành lập, Đoàn trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn  lâm thời đã tổ chức, quy tụ toàn thể đoàn viên, sinh viên và tuổi trẻ tham gia nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích: Hội trại truyền thống Sinh viên VKU 2020; Hưởng ứng ngày Tình nguyện viên quốc tế và chung tay khắc phục hậu quả thiên tai gây ra tại Miền Trung trong thời gian qua, BCH Đoàn trường phối hợp Văn phòng Koica Việt Nam tổ chức chương trình tình nguyện khắc phục hậu quả của bão số 9 trên địa bàn xã Phước Ninh, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam; tổ chức Giải bóng đá sinh viên VKU CUP 2020; 

Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc thi tạo sân chơi khoa học bổ ích cho sinh viên, cụ thể các cuộc thi: Tìm kiếm tài năng tiếng Anh ETC, Best Web design 2020, BWD-SICT-2020. Đồng thời, tham dự các cuộc thi của sinh viên về, hoạt động nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, như: tham gia cuộc thi GBA Business Challenge đã xuất sắc giành giải nhì với giải thưởng trị giá 80.000.000 đồng; Lần đầu tiên tham gia Kỳ thi Olympic Tin học sinh viên Quốc gia và kỳ thi Lập trình sinh viên Quốc tế, sinh viên VKU đã thi đấu xuất sắc và giành được những kết quả ấn tượng: Giải Ba tại Vòng thi khu vực, giải Ba quốc gia dành cho Khối chuyên Tin cuộc thi Olympic Tin học sinh viên Quốc gia năm 2020, Giải khuyến khích Quốc gia khối không chuyên tin, Giải Khuyến khích tại vòng thi Quốc gia.

Ngày 26/12/2020, Đoàn Thanh niên đã tổ chức thành công Đại hội đoàn Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt - Hàn, Khóa 1 nhiệm kỳ 2020 - 2022, nhằm nhìn nhận lại kết quả hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn lâm thời vừa qua, đồng thời đề ra mục tiêu phương hướng cho nhiệm kỳ đến. Đại hội cũng đã bầu ra 21 đồng chí vào Ban Chấp hành để lãnh đạo công tác Đoàn và phong trào thanh niên Nhà trường, đồng chí Nguyễn Văn Hưng vinh dự được đại hội tín nhiệm bầu Bí thư Đoàn Trường Khoá I, nhiệm kì 2020-2022.

10.VKU - Chung tay cùng với thành phố Đà Nẵng và nhân dân cả nước đẩy lùi dịch bệnh  Covid - 19, khắc phục bão lũ

Cùng với cả nước, toàn thể CBVC và tuổi trẻ VKU tham gia các hoạt động tình nguyện, đồng hành cùng thành phố Đà Nẵng đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trưng dụng KTX khu V của Nhà trường để thành phố Đà nẵng làm nơi ở cho các đối tượng cách ly.

Trong thời gian cách ly xã hội, tất cả các sinh viên ở KTX của Trường đều thực hiện 100% ở trong khuôn viên và khu KTX của Nhà trường. KTX thực hiện nghiêm theo khẩu hiệu Nội bất xuất - Ngoại bất nhập (trừ cán bộ thực hiện nhiệm vụ và trường hợp cấp bách); thực hiện giãn cách theo nguyên tắc khu đối với khu, tầng đối với tầng, phòng đối với phòng, người cách người tối thiểu 2m. Tổ chức các hoạt động cổ động phòng chống Covid - 19.

Trước tình hình phức tạp của Cơn bão số 9, Nhà trường đề nghị cán bộ, giảng viên, sinh viên nghiêm túc chấp hành các Chỉ thị phòng chống lụt, bão từ cơ quan các cấp và Nhà trường, đồng thời KTX hỗ trợ bà con, địa phương quanh khu vực Nhà trường làm nơi trú ngụ, đảm bảo an toàn. Khi cơn bão đi qua, CBVC và sinh viên Nhà trường đồng lòng triển khai công tác khắc phục sau bão góp phần cùng Nhà trường, thành phố Đà Nẵng sớm đi vào hoạt động.

BÌNH LUẬN

Đối tác - hợp tác

Liên kết hữu ích