VKU: Đào tạo chuyên môn sâu – kỹ năng giỏi trong bối cảnh chuyển đổi số

01-01-1970 | 2063 lượt xem

Phó GS.TS Huỳnh Công Pháp, Q.Hiệu trưởng VKU và Phó GS.TS Nguyễn Ngọc Vũ – Giám đốc Đại học Đà Nẵng khen thưởng thành tích Thủ khoa mùa thi 2020. – Ảnh: T.N.

(DSA) – Mùa tuyển sinh năm 2021, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và truyền thông Việt – Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng mở thêm 4 chuyên ngành mới gồm: Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo ; Thiết kế mỹ thuật số; Quản trị Logistics và chuỗi cung ứng số; Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành số.

TS Huỳnh Ngọc Thọ, Phụ trách Phòng Đào tạo VKU cho biết:

Chuyên ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo

Do liên quan đến các kiến thức về phân tích dữ liệu, trực quan hóa dữ liệu, mô hình hóa dữ liệu, xử lý dữ liệu lớn, khai phá dữ liệu, biểu diễn và xử lý tri thức, thông minh hóa các hệ thống công nghệ thông tin hiện có; chuyên ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo đang được rất nhiều doanh nghiệp đặc biệt quan tâm.
Trên nền tảng bao gồm toán học và xác suất thống kê; trí tuệ nhân tạo, xử lý tri thức và học máy, chuyên ngành trang bị cho sinh viên kiến thức kỹ năng đảm nhiệm các công việc chuyên sâu (về Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo ), trong các lĩnh vực bao gồm:
Phân tích và trực quan hóa dữ liệu với nhiều quy mô và lĩnh vực khác nhau (tài chính, kinh doanh, môi trường, …); Sản xuất thông minh, Đô thị thông minh, Xây dựng và phát triển các hệ thống thông minh, …. Sinh viên cũng có thể tự khởi nghiệp, tham gia những dự án nghiên cứu phát triển các hệ thống thông minh, ứng dụng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo phục vụ đời sống xã hội.

Chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số
Sinh viên tốt nghiệp có đủ khả năng để đảm nhận vị trí chuyên viên thiết kế đồ họa nhận diện thương hiệu làm việc trong các doanh nghiệp liên quan mỹ thuật như thiết kế quảng cáo, truyền thông; thiết kế minh họa truyện, sách báo, làm việc trong các công ty, cơ quan, tổ chức xuất bản sách báo, tạp chí; thiết kế nhân vật hoạt hình, nhân vật game; Thiết kế giao diện và lập trình website; Thiết kế đồ hoạ chuyển động Video, Motion graphic, Trailer quảng cáo, xử lý hiệu ứng mỹ thuật trong các cơ quan truyền thanh, truyền hình, truyền thông đa phương tiện …

Cùng với chuyên ngành Khoa học dữ liệu và Trí tuệ nhân tạo; sinh viên chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật số cũng được trang bị đầy đủ kiến thức để tự khởi nghiệp hoặc tham gia nghiên cứu phát triển các dự án liên quan đến thiết kế mỹ thuật số phục vụ đời sống xã hội.

Đổi mới sáng tạo và tư duy khởi nghiệp cũng là một nội dung được chú trọng khi xây dựng chương trình đào tạo của VKU chúng tôi – TS Huỳnh Ngọc Thọ, Phụ trách Phòng Đào tạo VKU nhấn mạnh thêm.

Sinh viên VKU tham dự và giành chiến thắng tại cuộc thi tìm kiếm ý tưởng kinh doanh GA Business Challenge của Hiệp hội Doanh nghiệp Đức (GBA). Ảnh được VKU chia sẻ.

Chuyên ngành Quản trị Logistics & Chuỗi cung ứng số
Đây là chuyên ngành đáp ứng đúng nhu cầu phát triển của nền kinh tế – xã hội đất nước trong thời kỳ hội nhập; thỏa mãn nhu cầu nhân lực khi thị trường dịch vụ Logistics Việt Nam đã có sự chuyển biến rất tích cực. Số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển nhanh và đang có tốc độ tăng trưởng cao.

TS Huỳnh Ngọc Thọ cho biết, người học sau khi tốt nghiệp sẽ vận dụng kiến thức cơ bản và chuyên sâu Logistics cũng như chuỗi cung ứng để giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực Logistics và chuỗi cung ứng trên nền tảng số nhằm khai thác các nguồn lực trong sản xuất, kinh doanh và xã hội.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo cũng hướng đến bảo đảm cho người học khả năng vận dụng kiến thức nền tảng số để phân tích, đánh giá, tư duy phản biện, đổi mới sáng tạo và giải quyết các vấn đề trong Logistics & chuỗi cung ứng trên nền tảng số. Tương tự là khả năng điều tra nghiên cứu, thực nghiệm và khai thác thông tin để đưa ra các giải pháp trong quản trị Logistics và vận hành chuỗi cung ứng.

Phó GS.TS Huỳnh Công Pháp, Q.Hiệu trưởng VKU chụp ảnh cùng các Nhóm Sinh viên VKU tham gia Chương trình khởi nghiệp sáng tạo 2020.-Ảnh chia sẻ từ VKU.

Quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành số
Đây là ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới, gắm với chuyển đổi số để phát triển du lịch bền vững, thích nghi với bối cảnh chung sống với dịch bệnh Covid-19, từng bước phục hồi hoạt động dịch vụ, tạo đà tăng trưởng du khách trở lại.

Đây cũng là chuyên ngành đào tạo có tính tích hợp cao, tạo điều kiện hội nhập quốc tế. Đối với thị trường trong nước, quản trị dịch vụ du lịch & lữ hành số tham gia tích cực vào quá trình tái cơ cấu lại sản phẩm và quan trọng hơn, chào bán sản phẩm du lịch trên nền tảng số.

Người học được đào tạo khả năng lập kế hoạch, xây dựng, xúc tiến và tổ chức thực hiện các chương trình kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành, thiết kế và điều hành tour du lịch trên các kênh thương mại điện tử.

Trên nền tảng ứng dụng số, kiến thức chuyên ngành được trang bị cũng giúp người học thực hiện yêu cầu phân tích và đánh giá tâm lý, hành vi tiêu dùng của du khách trong kinh doanh dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, với ưu thế cao về kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, sử dụng có hiệu quả các phần mềm đồ họa ứng dụng, công cụ thống kê, người học hoàn toàn đủ khả năng xử lý, giải quyết các vấn đề đặt ra theo yêu cầu quản trị kinh doanh mới.

Nhà trường chủ trương xây dựng các chương trình đào tạo theo phương châm gắn nội dung đào tạo với nhu cầu xã hội, đặc biệt trong bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế và sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tiếng Anh và Công nghệ là định hướng phát triển có tính ưu thế trong toàn bộ chương trình đào tạo của Trường và đây cũng là điểm nhấn riêng, một thế mạnh trong sứ mệnh đào tạo của nhà trường – TS. Huỳnh Ngọc Thọ, Phụ trách Phòng Đào tạo Nhà trường nhấn mạnh.

Lãnh đạo và đoàn công tác Chi Nhánh Quảng Nam – Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT và TMA Solutions Bình Định đến thăm, làm việc và chính thức ký kết hợp tác với VKU. – Ảnh: T.N

Tăng cường thúc đẩy các hoạt động chiều sâu trong quan hệ Nhà trường – Doanh nghiệp
Trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và nghiên cứu khoa học công nghệ Chúng tôi cũng rất coi trọng yêu cầu thiết lập, củng cố thường xuyên và tăng cường mối quan hệ hợp tác, cùng nhau phát triển, giữa nhà trường và doanh nghiệp.

Đặc biệt, VKU rất quan tâm đến các doanh nghiệp (cả trong và ngoài nước) hoạt động trong lĩnh vực công nghệ ICT và kinh tế số. Nếu đi đến hợp tác chính thức, trở thành đối tác của nhau, VKU cam kết sẽ thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình và không ngừng nỗ lực thúc đẩy phát triển mối quan hệ hợp tác lên tầm cao hơnĐại học Công nghệ Thông tin và truyền thông Việt – Hàn (VKU) là Đại học công lập hàng đầu và duy nhất tại khu vực Miền Trung và Tây Nguyên có sứ mệnh đào tạo chuyên sâu công nghệ thông tin – truyền thông và kinh tế số – Phó GS.TS Huỳnh Công Pháp, Q.Hiệu trưởng VKU khẳng định.

Mới đây, VKU đã chính thức ký kết hợp tác với Chi Nhánh Quảng Nam – Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT và TMA Solutions Bình Định.

Chiều ngày 25/3 (sau phiên ký kết diễn ra buổi sáng), đã diễn ra hoạt động giao lưu – tương tác giữa sinh viên VKU với đoàn công tác của Chi Nhánh Quảng Nam – Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT và TMA Solutions Bình Định). Hội trường gần như đã không còn chỗ trống, các bạn sinh viên thể hiện sự quan tâm rất nhiệt thành khi đến với chương trình.

Lãnh đạo Phòng Nhân sự Chi Nhánh Quảng Nam – Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT giao lưu với sinh viên VKU.

Không chỉ có cơ hội tìm hiểu những nội dung phù hợp với chuyên ngành đào tạo (đơn cử như chuyên ngành Khoa học dữ liệu – do chị Đồng Nguyễn Kiều Trinh, đại diện TMA Solutions Bình Định, chia sẻ); các bạn cũng có cơ hội nhận thức về quy trình thực tập, mà lâu nay vẫn được xem như cho có – cưỡi ngựa xem hoa.

Đại diện TMA Solutions Bình Định, Anh Nguyễn Ngô Duy Bình (Giám đốc dự án) chia sẻ:

Các bạn được tham gia vào những dự án mà Công ty đang thực hiện với các đối tác lớn trong và ngoài nước. Và đây chính là những trải nghiệm rất cần thiết cho các bạn về quy trình sản xuất thực sự ở một doanh nghiệp. Nếu các bạn nỗ lực nắm bắt các bạn sẽ hiểu về môi trường doanh nghiệp với những đòi hỏi rất khắt khe đối với nhân viên của mình. Qua đó, giúp các bạn sớm hoàn thiện các kỹ năng và từ chính môi trường làm việc, các ý tưởng sáng tạo của các bạn sẽ xuất hiện.

Anh Nguyễn Ngô Duy Bình . – Ảnh: T.N.

Cũng theo đại diện TMA Solutions Bình Định, lâu nay việc tiếp nhận sinh viên đến thực tập được Công ty quy định rất kỹ. Sinh viên gần như phải chịu sự theo dõi, giám sát của nhân viên có trách nhiệm của Công ty. Theo dõi, giám sát ở đây là kịp thời định hướng, nhắc nhở, thậm chí là uốn nắn để sinh viên có một đợt thực tập nghiêm túc.

Có bao giờ các bạn nghĩ đến câu chuyện Công ty không có việc gì có thể giao cho mình làm không ?, bởi thực sự, mình chưa chứng tỏ được năng lực và quyết tâm để công ty an tâm giao việc – một đại diện của Phòng Nhân sự Chi Nhánh Quảng Nam – Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT, tâm sự tại chương trình giao lưu … Và nhiều bạn, khi tham gia phỏng vấn tuyển dụng, luôn đưa ra yêu cầu Nhà tuyển dụng phải đáp ứng những yêu cầu này của tôi ?. Song, chính các bạn, giờ phút ấy, cũng chưa xác định: Nếu trúng tuyển, vào Công ty, mình sẽ làm được gì cho công ty ?…

Các bạn sinh viên nhận quà TMA Solutions Bình Định. -Ảnh: T.N

Những lời khuyên thẳng thắn và chân thành như thế xuất hiện rất nhiều trong chương trình giao lưu chiều ngày 25/3/2021. Và thực sự, đó những gì rất cần thiết và bổ ích đối với các bạn trẻ, nhất là bạn trẻ còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Nếu không có sự chuẩn bị để hội nhập vào một môi trường doanh nghiệp (hay một tổ chức, một cơ quan), đợi đến khi tốt nghiệp mới chuyển hướng, thì có khi đã muộn.

Quan hệ nhà trường và doanh nghiệp càng lúc, càng được đặt ở vị trí quan trọng không kém những điều kiện và yêu cầu khác (cơ sở vật chất, phương pháp, nội dung giảng dạy) xuyên suốt quá trình đào tạo. Chính doanh nghiệp, chứ không ai khác, đã mang những điều rất thực tiễn – thực tế vào nhà trường, giúp người dạy-người học hiểu đúng hơn như cầu mà doanh nghiệp đang cần về nguồn nhân lực.

Báo điện tử Hiệp hội Doanh nghiệp Phần mềm Đà Nẵng: https://dsa.org.vn/dh-cong-nghe-thong-tin-va-truyen-thong-viet-han-dao-tao-chuyen-mon-sau-ky-nang-gioi-trong-boi-canh-chuyen-doi/

T.Ngọc

BÌNH LUẬN

Đối tác - hợp tác

Liên kết hữu ích