Sinh viên năm 2 Trường VKU xuất sắc vượt qua 132 đội, vô địch Cuộc thi RoboCar năm 2021 khu vực Miền Trung - Tây Nguyên

Vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2021 – lần thứ 2 với chủ đề Road to VKU do Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU) chủ trì tổ chức, vừa khép lại trưa nay (10/4). Ngôi vô địch đã thuộc về Đội Bees – một đại diện xuất sắc của VKU.
Kỷ lục do Bees xác lập được ghi nhận là 2 phút, 29 giây (bao gồm hoàn thành các nhiệm vụ, thử thách với 3 vòng lộ trình sân thi đấu), so với tổng thời gian cho phép là 5 phút.

Cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2021 – Road to VKU được tổ chức dành cho sinh viên các ngành Công nghệ thông tin và Công nghệ kỹ thuật máy tính; Điện tử các trường đại học khu vực Miền Trung – Tây Nguyên và cả nước.

Cuộc thi là một trong nhiều hoạt động chiều sâu, góp phần hoàn thành sứ mệnh Làm sao phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tầm cao mới cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ?.

Chúng tôi quyết định mở ra một sân chơi trí tuệ, thiết thực nhằm mục đích khuyến khích sự sáng tạo, trao đổi, học hỏi, phát triển ý tưởng công nghệ dành cho sinh viên từ năm 1; giúp các em tự tin vận dụng kiến thức công nghệ thông tin và điện tử như thiết kế mạch Arduino Uno R3, mạch động cơ L298N, mạch bluetooth HC06. Các em cũng thử sức với lập trình nhúng trên các ngôn ngữ lập trình tiên tiến, kỹ thuật điều khiển thiết bị…

Qua 2 vòng sơ loại, cuộc thi tìm được 8 đội xuất sắc nhất vào vòng thi chung kết.

Phó GS.TS Huỳnh Công Pháp, Q.Hiệu trưởng VKU trả lời phỏng vấn nhanh ngay tại sân thi đấu

Để có mặt tại vòng đấu xác định các vị thứ cao, thấp các đội phải trải qua quá trình nghiên cứu, cải tiến RobotCar của đội mình. Yêu cầu là RobotCar vào sân thi đấu phải có đầy đủ chức năng, giảm tối đa sức cản của gió, động cơ được tăng áp và nâng cao chất lượng, đảm bảo vượt chướng ngại vật trong thời gian nhanh nhất, đồng thời tiết kiệm năng lượng cho Rotbot– Phó GS.TS Huỳnh Công Pháp, Q.Hiệu trưởng VKU cho biết.

Trước vòng chung kết đầy kịch tính, sôi động cuộc thi Sáng tạo RoboCar 2021 – Road to VKU 2021 – lần thứ 2 đã qua 2 vòng thi. 130 đội sinh viên tham gia đến từ nhiều trường tại khu vực Miền Trung – Tây Nguyên đã hào hứng bước vào công tác chuẩn bị …

Đầu tiên, các đội thi phải nghĩ cách thiết kế (và chế tạo từ vật liệu chế tạo như: nhựa mica, kết cấu nhôm, foam,…) sao cho độc đáo RobotCar của đội mình có kiểu dáng thật độc đáo.

Để RobotCar vận hành, các đội sử dụng là Chip điều khiển Arm, khí nén, động cơ Rcservo. Động cơ DC điều khiển Robot gắng với board mạch được điều khiển từ xa (ứng dụng sóng vô tuyến, RF) thông qua điện thoại di động. Kết cấu hoàn chỉnh của RoboCar phải thích nghi với hoạt động đa chiến thuật.

Cuối cùng, toàn đội phải hội ý điều khiển RoboCar theo nhiều chiến thuật thi đấu linh động (bởi mỗi trận đấu có 2 đội thi đấu đối kháng). Các nhiệm vụ và thử thách như bảo đảm thông suốt 3 vòng hành trình (đi và vượt an toàn các điểm check point như đường dốc, ôm cua gấp khúc); hoàn thành các thử thách như vào đúng vị trí bãi xe quy định (trước khi đi tiếp làm nhiệm vụ khác); đưa bóng vào khung thành (ghi bàn) và cuối cùng là giật cờ chiến thắng tại đích đến.

Đội Diamond (VKU) nhận giải Tư.

Có mặt tại vòng chung kết, nhiều đại biểu là chuyên gia – kỹ sư nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điều khiển, tự động, đã có chung nhận xét:

Các đội đều đã thể hiện xuất sắc khả năng của mình. Không chỉ thiết kế kiểu dáng xe hợp lý với yêu cầu khí động học, các bạn còn khéo léo trong điều khiển để Robo Car vận hành đúng chiến thuật. Khả năng lập trình nhúng của các bạn cũng rất đáng khen ngợi. Và các đội đều đã đến với Road to VKU 2021 – lần thứ 2 với niềm đam mê, yêu thích khám phá công nghệ.

Đội Super SKT (Liên quan VKU và trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật – Đại học Đà Nẵng) giành giải Ba.

Đây sẽ là động lực thôi thúc các bạn học tập, nghiên cứu để tiếp tục có những ý tưởng, sáng tạo mới trong tương lai. Và ở góc nhìn như thế, tôi cho rằng cả 2 gương mặt đã vào đến trận chung kết cuối cùng đều rất xứng đáng. Đội nào lên ngôi vô địch Road to VKU lần thứ hai – 2021 cũng rất xứng đáng. Đó cũng là thành công chung của tất cả chúng ta, của sân chơi lớn đã qua 2 kỳ tổ chức – anh Đặng Ngọc Hải, Giám đốc Acxon Active, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng (DSA) chia sẻ.

Đội tuyển Bk Racing giành giải Nhì.

Với ý nghĩa của một sân chơi trí tuệ, tính hấp dẫn cao, cuộc thi đã nhận được tinh thần đồng hành của các đơn vị tài trợ gồm Công ty FPT Software Đà Nẵng và Công ty NAPA Global Đà Nẵng.

Ở trận tranh ngôi Nhất – Nhì, với lý do bất khả kháng (RoboCar bị hư hỏng không thể khắc phục được, dù BTC đã nới thêm nhiều thời gian cho việc sửa chữa); đội tuyển Bk Racing chấp nhận giữ vị trí hạng Nhì.

Đội Bees – VKU – đã xuất sắc thể hiện và giành thành tích cao nhất của sân chơi lần thứ hai 2021.

Trên sân thi đấu trận chung kết, chỉ còn 1 mình RoboCar của đội Bees (VKU) tung hoành. Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, vượt qua mọi thử thách với 3 vòng lộ trình), RoboCar của Bees cũng đã xác lập được kỷ lục về thời gian (được đồng hồ trọng tài ghi nhận là 2 phút, 29 giây/tổng thời gian cho phép là 5 phút).

RoboCar của Bees láy cờ ở đích đến và xác lập kỷ lục 2 phút 27 giây.

Hẹn gặp lại ở Grand final Robocar – 2022.

Một số hình ảnh đẹp ghi lại tại vòng chung kết cuộc thi:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Nguồn: VKU (http://vku.udn.vn) và T.Ngọc (https://dsa.org.vn)

BÌNH LUẬN

Đối tác - hợp tác

Liên kết hữu ích